Link:INB Home|INB English| INB русский язык|INB العربية|INB Türkiye|INB فارسی|INB Español|INB Français|INB Português|INB Deutsch|INB 國語|INB 中文|INB 日本语|INB 한국어|INB ภาษาไทย|INB tiếng Việt||[Xe máy bảo trì] Xe máy khó bán
INB tiếng Việt Forum
hoan nghênh(Công nghiệp & Boffin Native) Thời đại công nghiệp ở đây là đầy đủ tinh thần chiến đấu, bạn và tôi đều thông qua không gian mạng này với Native tinh thần Boffin sinh học đến các phòng thí nghiệm điên. nhà INBforum.com, vn-inbforum.forums2u.com
INB tiếng Việt Forum

hoan nghênh(Công nghiệp & Boffin Native) Thời đại công nghiệp ở đây là đầy đủ tinh thần chiến đấu, bạn và tôi đều thông qua không gian mạng này với Native tinh thần Boffin sinh học đến các phòng thí nghiệm điên. nhà INBforum.com, vn-inbforum.forums2u.com


You are not connected. Please login or register

《《《《《《《上一页INBforum   Go down

上一页INBforum》》》》》》》Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1 [Xe máy bảo trì] Xe máy khó bán on Sun Jun 02, 2013 1:39 pm

Admin


Admin
Ngành công nghiệp xe máy có nguy cơ rơi
vào bế tắc kéo dài khi thị trường trong nước đã đến ngưỡng bão hòa,
trong khi mục tiêu xuất khẩu vấp phải nhiều khó khăn





Theo
số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2012, chỉ số tồn kho ngành công
nghiệp xe máy tăng 42,1% và có xu hướng tăng dần so với những năm
trước. Năm 2013, dự báo sức mua của thị trường cũng đang thụt lùi dần
so với tốc độ tăng trưởng sản xuất.

“Bão hòa” trước dự kiến

Theo quy hoạch phát triển ngành xe máy của Bộ Công Thương, đến năm
2020, dự báo lượng xe lưu hành trong cả nước đạt khoảng 33 triệu chiếc.
Với dân số gần 100 triệu người, tỉ lệ dân số sử dụng xe máy sẽ là 2,97
người/chiếc. Ngưỡng dự báo này cũng chính là ngưỡng bão hòa của thị
trường xe máy tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trên thực tế, lượng xe máy lưu hành theo thống kê đến
nay đã vượt xa mức dự báo nêu trên. Theo số liệu mới nhất của Bộ GTVT,
đến tháng 7-2012, lượng xe máy lưu hành trên toàn quốc đã đạt con số
35,2 triệu chiếc. Trung bình tỉ lệ sở hữu xe máy tại thời điểm thống kê
cũng đã đạt mức 2,54 người/chiếc. Ngưỡng bão hòa đã bị vượt xa sớm hơn
thời điểm dự báo nhiều năm, chứng tỏ thị trường xe máy trong nước đã
rơi vào tình trạng “cung vượt cầu”.


Thị trường xe máy vắng người mua. Ảnh chụp tại một chợ xe ở TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định
hướng đến năm 2030 còn đề ra một số biện pháp hành chính, kinh tế, kỹ
thuật nhằm khống chế lượng xe đến năm 2020 chỉ dừng lại ở con số 36
triệu chiếc. Trong khi đó, ngành công nghiệp này hiện vẫn tiếp tục
được đầu tư tăng trưởng. Dự báo, khi các nhà máy được đầu tư đi vào
hoạt động thì tổng năng lực sản xuất của cả nước là 5 triệu chiếc mỗi
năm.

Bài toán khó đối với các doanh nghiệp sản xuất xe máy là thị trường
trong nước gần như đã bão hòa, trong khi vẫn phải bảo đảm hoạt động
sản xuất và tăng trưởng, tránh dư thừa công suất.

Xuất khẩu không dễ

Từ nhiều năm nay, các doanh nghiệp xe máy đã tính đến việc xuất
khẩu dựa trên lợi thế nằm trong khu vực có thị trường xe máy lớn nhất
thế giới hiện nay. Theo tính toán của JICA (Tổ chức Hợp tác Quốc tế
Nhật Bản) thì mỗi năm, cả thế giới tiêu thụ khoảng 43 triệu xe máy các
loại, trong đó riêng Trung Quốc là 10 triệu chiếc, Ấn Độ 5 triệu chiếc,
Indonesia 5 triệu chiếc…

Các chuyên gia đánh giá với lợi thế này, Việt Nam có khả năng xuất
khẩu linh kiện và xe máy đạt mức 500.000 chiếc/năm. Ngoài ra, khu vực
Mỹ Latin và châu Phi cũng là thị trường nhiều tiềm năng và còn bỏ ngỏ...

Tuy nhiên, “miếng bánh” xuất khẩu xe máy đang trong tình trạng
“không dễ ăn”. Theo chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh: Hiện Việt
Nam không có thương hiệu xe máy, nếu xuất khẩu thì cũng chỉ là với sản
phẩm của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Ngoại trừ Honda Việt Nam có
tỉ lệ nội địa hóa khá cao, còn lại các hãng khác đều có tỉ lệ nội địa
hóa thấp. Như vậy, xuất khẩu mang lại giá trị gia tăng và lợi ích không
lớn. Chưa kể hiện Việt Nam vẫn còn chưa đủ năng lực xuất khẩu để cạnh
tranh với những nhà sản xuất lớn từ Nhật Bản, Thái Lan hay ngay tại
“công xưởng láng giềng” Trung Quốc.

Một điều đáng lưu ý là những đối thủ hiện đang là nhà sản xuất xe
máy lớn mà Việt Nam khó vượt qua như Nhật Bản, Trung Quốc vẫn đang đầu
tư mạnh ra các thị trường trọng điểm với phương châm sản xuất tại chỗ ở
những thị trường này. Vì thế, nhiều ý kiến quan ngại Việt Nam không
có bao nhiêu triển vọng để xuất khẩu xe máy ra thị trường nước ngoài.

Các chuyên gia cho rằng sai lầm lớn nhất trong ngành sản xuất xe
máy trước đây là thu hút vốn đầu tư nước ngoài để sản xuất toàn bộ sản
phẩm. Chiến lược mới là chỉ sản xuất một vài linh kiện, một vài bộ phận
và hướng ra xuất khẩu, tham gia nhiều hơn vào chuỗi sản xuất giá trị
toàn cầu, sản xuất sản phẩm đẳng cấp quốc tế, tạo giá trị gia tăng
lớn...

Theo chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong, trong ngành xe máy
hiện có 4 cấp độ: Nhập khẩu để tiêu thụ trong nước, đại lý tiêu thụ sản
phẩm, sản xuất theo giấy phép của nhà sản xuất để thay thế nhập khẩu
và sản xuất hướng đến xuất khẩu. Việt Nam đang ở giai đoạn đại lý để
tiêu thụ.]

Xem lý lịch thành viên http://vn-inbforum.forums2u.com

上一页INBforum   Go down

上一页INBforumXem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

Copyright ©2009-2010 LTD Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-ShareAlike 3.0 Unported License.

IT:SINGLESERVGoogle谷歌翻译TranslateFORUMSOFTLAYERGoogle谷歌广告联盟AdSenseAsia

 

Free forum | Văn hóa | Thông báo | © PunBB | Free forum support | Liên hệ | Report an abuse | www.sosblogs.com